Saturday, November 11, 2006

Overhead Think

ผมเพิ่งจะเริ่มทำ MSN Space เมื่ออาทิตย์ก่อนครับ

ถ้าว่างๆ ก็ขอเชิญเข้าไปเยี่ยมชมได้นะครับที่ overhead think โดยที่ในสเปซนั้นผมจะลง post สั้นๆ เบาๆ ชิลๆ ไม่ซีเรียส และก็จะเอารูปเวลาไปไหนมาไหนมาลงครับ

ชื่อสเปซอาจจะฟังดูแปลกๆนะครับ เรื่องของเรื่องคือเวลาเตะบอลผมมักอยากจะตีลังกาเตะหรือ overhead kick ให้ได้ แต่มันทำไม่ได้ (อาจเกิดจากเหตุผลด้านสรีระทางกายภาพของผม แฮ่ๆ) เลยเอาเป็นว่าขอตีลังกาคิดหรือ overhead think แทนแล้วกันครับ (ยังไงก็ไม่มีทางติดพุง)


1 comment:

Anonymous said...

เห็นน้องเอกมาโพสไว้ที่บล็อกผมเรื่องที่สนใจจะเรียนต่อ

ถ้าสนด้านพัฒนา แบบที่เป็นเศรษฐศาสตร์ผสมกับสาขาวิชาอื่นๆลองหาหนังสือของ Ha-Joon Chang เรื่อง Rethinking Development Economics มาอ่านดูได้ มีคำถามหลายคำถามและคำตอบหลายคำตอบเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และการพัฒนาที่น่าสนใจมากๆ

โอ้ ถ้าอยากอ่านงานสุดคลาสสิกด้านที่เป็นเศรษฐศาสตร์พัฒนาแบบก้าวข้ามเทคนิคก็อ่าน Development as Freedom ของ Sen ได้นะ แต่คิดว่าคงอ่านแล้ว

แต่ถ้าสนใจท้าทายความเชื่อเก่าๆเกี่ยวกับการพัฒนา เพื่อจะได้เกิดความคำถามขึ้นเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียน ลองอ่าน Development Dictionary ของ Wolfgang Sachs ที่ห้องสมุดคณะเรามี ไปอ่านหรือซีรอกซ์ได้

สำหรับเศรษฐศาสตร์มานุษยวิทยานั้น จริงๆก็ไม่ใช่อะไรหรอก น่าจะคล้ายๆงานแนว อ.ฉัตรทิพย์ แบบว่าใช้วิธีคิดแบบเศรษฐศาสตร์ เข้าผสมกับการลงพื้นที่ชุมชนซึกษาวัฒนธรรมความเป็นอยู่ และความเข้าใจด้านรัฐศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์และอำนาจ ผสมกันเพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับชุมชนในอดีต และทิศทางหรือทางแก้ไขปัญหาการพัฒนาของชุมชนในอนาคต (ที่มานุษยวิทยาเป็นองค์ประกอบหลักเพราะมานุษยวิทยาตีกรอบการศึกษาเรื่องต่างๆอยู่ที่ระดับสังคมหรือชุมชนใดชุมชนหนึ่ง เนื่องจากเชื่อว่าชุมชนต่างๆ ต่างมีลักษณะที่ต่างกัน ไม่สามารถและไม่ควรนำชุดความจริงของชุมชนใดชุมชนหนึ่งไปเป็นแบบแปลนของการพัฒนาในชุมชนอื่นๆได้ หากไม่ผ่านการสัมผัสความเป็นอยู่จริงของชุมชนอื่นก่อน)

ส่วนเรื่องสับสนในชีวิตนั้น คงเป็นเรื่องธรรมดาของคนเพิ่งจบได้ไม่นาน เพราะผมก็เคยเป็น ถ้าไม่เป็นคงแปลก

เอาเป็นว่าอย่าคิดมากก็แล้วกัน ถ้าคิดมากเรื่องชีวิตก็ลองหานิยายของคุณประชาคม นุตาลัย เรื่อง เขียนฝันด้วยชีวิต มาอ่านดูสนุกและมีประโยชน์กับคนสับสนมากๆ

อืม ผมได้แต่แนะนำหนังสือให้ ไว้มีอะไรก็เมลมาคุยได้เสมอ thorntu@yahoo.com

ขอให้โชคดี ตั้งใจทำงานและอ่านหนังสือเยอะๆครับ