Monday, May 16, 2005

kick off

เมืองเดวิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
12.39 น.

สวัสดีครับทุกท่าน

ผมไม่เคยมี weblog มาก่อนเลยครับ นี่เป็นบล็อกแรกในชีวิต

คือผมเป็นพวก late adopter ครับ กว่าจะ adopt เทคโนโลยีใหม่ๆ ต้องใช้เวลานานพอสมควร

ผมเพิ่งรู้จัก weblog เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วนี้เองครับ นั่นคือบล็อกของเว็บผู้จัดการ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรเท่าไหร่นัก เข้าไปอ่านอยู่สองสามบล็อก เป็นเรื่องค่อนข้างไร้สาระ ผมก็เลยไม่ได้เข้าไปอ่านอีกเลย

ตอนนั้น ผมแอบคิดด้วยซ้ำว่า weblog คงเป็นที่ที่คนที่ว่างงาน ไม่มีอะไรจะทำ ก็เลยมาขีดๆ เขียนๆ diary เรื่อยเปื่อยไปวันๆ

จนมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี้เองครับ ผมถึงเพิ่งจะเกิดดวงตาธรรม เมื่อผมเผอิญได้เข้าไปอ่านบล็อกของ
pin poramet อาจารย์หนุ่มรั้วแม่โดม อันเป็นสถาบันการศึกษาของผมในปัจจุบัน

เข้าไปนั่งอ่านอย่างเพลิดเพลินจนเกือบหมดทุกบล็อกแล้ว ผมก็แวะเข้าไปเยื่ยมชมบล็อกของท่านอื่นๆ อีกหลายบล็อก

ตอนนี้ ผมจึงเพิ่งเข้าใจครับ ว่า weblog เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารแนวใหม่ที่มีพลังจริงๆ เป็นสื่อกลางให้คนที่มีความสนใจในเรื่องที่คล้ายกัน ได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแง่มุมความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์และอย่างอิสระ ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้ผู้รู้น้อยอย่างผมได้เพิ่มรอยหยักในสมองขึ้นมาบ้าง

อ่านประสบการณ์และมุมมองของคนอื่นๆ แล้ว ผมก็อยากจะแชร์ประสบการณ์และมุมมองของผมบ้าง

แต่ผมก็ยังกล้าๆกลัวๆครับ... ใจนึงผมก็อยากเขียนความคิดความรู้สึกออกมา แต่อีกใจนึงก็กลัวจะไม่มีคนอ่าน หรือกลัวว่าคนเค้าอ่านแล้วจะรู้สึกเสียเวลา เพราะเค้ารู้และเข้าใจในสิ่งที่ผมเขียนหมดแล้ว

เพราะเอาเข้าจริงๆ ผมก็เป็นแค่เด็กหนุ่มที่เพิ่งบรรลุนิติภาวะมาสดๆร้อนๆ ประสบการณ์และความรอบรู้นั้น ตัวผมถือว่ายัง "อ่อนหัด" อยู่มาก

ถ้าเปรียบกับการฝึกวิทยายุทธ ผมก็เหมือนเพิ่งเริ่มฝึกกำลังภายในขั้นพื้นฐานอยู่เท่านั้น ในขณะที่ยุทธภพมีจอมยุทธยอดฝีมือโลดโผนอยู่มากมาย

แต่ถึงกระนั้น ผมก็เอาชนะความกลัวเหล่านี้ไปได้ครับ

ผมบอกกับตัวเองว่า ระหว่างที่เราคอยเสาะแสวงหาประสบการณ์ความรู้เพิ่มเติมจากจอมยุทธทั้งหลายอยู่นั้น เราก็สามารถคิดๆเขียนๆด้วยความรู้และประสบการณ์เท่าที่เด็กอ่อนหัดอย่างเราจะพึงมีก็น่าจะได้

เป็นมุมมองของเด็กอ่อนหัด... ที่ถึงแม้อาจจะไม่ลึกซึ้งแตกฉาน แต่อย่างน้อยที่สุด ก็น่าจะช่วยให้เราได้ใช้สมองคิดไตร่ตรองและพัฒนาความคิดของเราไปทีละขั้นๆ ค่อยๆฝึกฝนเพลงกระบี่ต่างๆไปทีละเพลง สะสมวิทยายุทธไปเรื่อยๆ น่าจะดี

และแล้วบล็อกแรกในชีวิตของผมก็ถือกำเนิดขึ้นในที่สุดครับ

ถ้าใครสนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ การเมือง สังคม ฟุตบอล (ผมเป็นสาวกไก่เดือยทองมาสิบสองปีแล้วครับ) อเมริกันฟุตบอล (ผมเป็นแฟน Colts กับ Chargers) เกมส์ (CIV, CM, Winning, Madden) ก็ลองแวะเข้ามาอ่านและ comment บล็อกของผมได้นะครับ

ปี๊ดดดดด... ผู้ตัดสินเป่านกหวีดเริ่มเกมแล้วครับ









7 comments:

pin poramet said...

ดีใจมากที่เอกเปิด blog ตั้งแต่เอกไป davis ก็ไม่ได้อ่านงานดีๆของเอกอีกเลย

ผมก็็ว่าคนจาก davis ที่ไหนเข้ามา blog ผมบ่อยๆ

ตอนแรกนึกว่านาวิน ตาร์ (ฮา)

เข้าไปแจมกับพี่ๆ ใน blog ผมได้เลยนะ

เวทีความคิดไม่มีรุ่น ความคิดไม่มีอ่อนหัด

ดีเสียอีกที่เข้าสู่ 'กระบวนการ' นี้ โดยเร็ว

David Ginola said...

ฮ่าๆๆ

อาจารย์รู้ได้ยังไงครับ ว่ามีคนจาก davis แวะเข้าไป? ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องไอ้เจ้า webblog นี่เลยครับ มันมีระบบที่บอกให้เรารู้ด้วยเหรอครับว่าใครมาเข้าชม?

อยู่ที่นี่ผมก็ได้เขียนงานอยู่ชิ้นนึง

http://pongsiri1984.tripod.com/id30.html

เขียนส่งไปลง echo เมื่อปลายปีที่แล้ว เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การพัฒนาครับ

Anonymous said...

hello!!!
cool cool! i'll visit often.. (such a long entry.. i'll start reading now.. haha)

Etat de droit said...

แวะมาทักทายเพื่อนใหม่ในประชาคมบล็อกเกอร์ครับผม

คุณชิโนล่าก็เหมือนผมแหละที่อ่านเจอบล็อกคุณปิ่นแล้วก็อยากเปิดมั่ง

ผมว่าถ้าคุณปิ่นไม่ได้มาเป็นอาจารย์สงสัยต้องส่งไปเป็นนักจัดตั้งมวลชนแทน

ไว้ถ้าผมมีประเด็นอะไรก็จะแวะเข้าไปแลกเปลี่ยน แต่รับรองว่าผมอ่านทุกวัน

เอาเข้าจริงผมนี่จิ้มมันทุกบล็อกเลยนะครับ ทั้งที่ลิงค์ไว้ในบล็อกผม ลิงค์ในบล็อกคุณปิ่น

สงสัยจะเป็นโรคติดบล็อกไปแล้ว

Anonymous said...

a very useful and good to read.. i'll visit often hehe.. guess who i am!

David Ginola said...

thank you khun Etat de Droit krab...

i'll visit your blog too.

khun anonymous... i'm not really sure who u are... are u from Australia? sandy?

Anonymous said...

Sand - yes yes it was me!! :D hehe.. how are you there? Keep updating your blog na. =)